Phân tích: Anh thanh niên - Lặng lẽ Sapa

Thầy Thành 01/05/2022

 


Có nhng tác phm đã tri qua biết bao năm tháng nhưng nó ngân vang trong lòng ta nhng rung động nh nhàng mà thú v, đẹp đẽ mà không khoa trương, gin d mà chng kém phn tinh tế bi “Nim vui ca nhà văn chân chính là nim vui ca người dn đường đến x s cái đẹp” (Pautopxki) và ta đã thc s đã đến được vi “x sy qua truyn ngn “Lng l Sa Pa” ca Nguyn Thành Long. Ông được đánh giá là mt trong nhng cây bút đáng chú ý nht ca thế k trước khi chuyên viết v truyn ngn và kí. Các tác phm ca ông thường có li viết nh nhàng, trong sáng, giàu cht thơ và “Lng l Sa Pa” được in trong tp “Gia trong xanh” cũng không ngoi l. Câu chuyn gi gm ti người đọc, giúp người đọc thm nhun v đẹp ca nhng con người lao động mi khi h đã dt lên mt bài ca v tình yêu đất nước và đã dt trong lòng ta nhng suy nghĩ đẹp đẽ đến khó quên!

Anh thanh niên là nhân vt chính ca truyn ngn, anh y không xut hin ngay t đầu mà ch hin ra trong cuc gp g gia các nhân vt khác. Và anh cũng ch hin ra trong chc lát nhưng đủ cho các nhân vt khác ghi li mt n tượng mnh, mt kí ho chân dung v anh ri dường như anh li khut trong mây mù bt ngàn và cái lng l muôn thu ca rng núi Sa Pa.

Qua tác phm, ta có th thy rõ người thanh niên y có nim yêu, đam mê công vic rt sâu sc hiếm ai có được. Nơi sng và làm vic ca anh rt đặc bit, đó là nơi cao 2600 mét ti đỉnh núi Yên Sơn, nơi đây anh đang thc hin công vic ca mình đó là làm khí tượng kiêm vt lí địa cu. Quanh năm sut tháng gia c cây mây núi, đo nng, đo mưa, đo gió,... để phc v cho d báo thi tiết, cho sn xut chiến đấu. Công vic y đòi hi có s t m, chính xác cao và có trách nhim vi công vic ca mình,...Hoàn cnh sng là thế đấy nhưng bng tt c ngh lc ca mình, người thanh niên y đã vươn lên và vượt qua mi khó khăn kia để ri thích nghi vi nó và yêu nó lúc nào không hay. Anh yêu công vic ca mình, yêu ti mc khi mi người ái ngi v công vic y còn anh thì không h mà còn cho rng làm vic độ cao 3100 mét mi là lí tưởng. Trong khi ai ly đều chn nhng công vic thun li đó là tin nghi trong đi li, công vic thì nh nhàng, có nhiu đồng nghip để cùng buôn chuyn hng ngày... nhưng anh li chon nó mà theo suy nghĩ ca mi người công vic y vô cùng khó khăn, vì sao ch? Là vì anh có nhng suy nghĩ rt sâu sc và đúng đắn v công vic, cuc sng ca chính mình” Khi ta làm vic ta vi công vic là đôi”. Anh hiu rng công vic ca mình gn bó vi rt nhiu người, anh coi công vic ca mình là nhu cu trong cuc sng cũng như là cu ni vi mi người” Công vic ca cháu gn lin vi vic ca bao anh em, đồng chí dưới kia. Công vic ca cháu gian kh là thế đấy ch ct nó đi cháu bun chết mt” Trên cuc đời này th hi có ai như anh ch, trong khi ta ch mun vt b li mi công vic phía sau và chng bao gi mun làm chúng, còn anh thì li” ct nói đi cháu bun chết mt” tht là mt con người đặc bit. Cũng chính vì yêu công vic mà anh t giác hoàn thành nhim v, công vic chng có người giám sát, có l vi điu kin y nhiu người s lười biếng làm qua cho xong hoc là viết báo cáo gi gi đi nhưng anh li làm vic mt cách nghiêm túc, t giác và trách nhim cao. Vượt qua gian kh ca hoàn cnh, c ngày nào cũng vy, anh làm vic mt cách đều đặn, chính xác đủ 4 ln trong ngày: 4 gi , 11 gi, 7 gi ti và 1 gi sáng. Thi tiết Sa Pa rt khc nhit, na đêm có mưa tuyết hay băng giá nhưng anh vn c tr dy ra ngoài tri làm vic” Na đêm đang nm trong chăn nghe chuông đồng h ch mun đưa tay tt đi”, anh” mun đưa tay tt đi” ri đấy nhưng li thôi ch vì anh có trách nhim, có s t giác và chúng đều bt ngun t nim yêu công vic ca anh.


Người thanh niên y còn có phong cách sng đẹp, có nhng suy nghĩ tiến b v cuc sng. Hnh phúc- mt quan nim chc hn vô cùng sâu xa, rng ln khó mà din t được hnh phúc là như thế nào, còn anh có mt quan nim rt đơn gin và rt đẹp vđó là được làm vic, được cng hiến cho mi người, cho đất nước. Anh đã” phát hin mt đám mây khô mà ngày y, tháng y, không quân ta h được bao nhiêu phn lc Mĩ trên cu Hàm Rng” và ri” t hôm y cháu sng tht hnh phúc”. Đấy, đơn gian thế thôi ch đâu phi c yêu nhau, giàu sang, quyn lc mi đem li hnh phúc. Còn s hnh phúc ca anh mang đến nim tin, cng hiến vi công vic và ri ln hơn thế là hnh phúc ca toàn đất nước. Sng trên đỉnh núi ca vùng đất sương mù ho lánh, anh không h thy cô đơn bun ti như mi người nghĩ bi vì anh biết to nim vui trong công vic, cuc sng đó là đọc sách. Anh coi sách là người bn để anh trò truyn, ri chính sách giúp anh chng chi li s vng lng quanh năm sut thng ca nơi đây. Nh có sách anh biết được nhiu th, m mang kiến thc mà ti đây tht khó khăn để tìm hiu chúng. Và người thanh niên y tht đáng yêu khi có hành động vô cùng tr con và ng nghĩnh. Ta đều biết rng gian kh nht ti nơi cao 2600 mét đó là vượt qua sđơn, vng v không mt bóng người. Mi đâu anh còn thèm người ti mc phi ly cây gh chn ngang đường ô tô ch để được nghe tiếng người! Để ri trưởng thành theo thi gian, anh có mt suy nghĩ tht sâu sc” Nếu đó ch là ni nh phn hoa đô th thì tht xoàng”.Suy nghĩ ca anh tht tuyt vi, chính cái suy nghĩ y s truyn cm hng cho biết bao nhiêu người. “Con người cô độc nht thế gian” y có mt nếp sng đẹp, anh t sp xếp cuc sng mt mình trm rt ngăn np, gn gang. “Mt căn nhà ba gian, sch s, vi bàn ghế, s sách, biu đồ, thng kê, máy b đàm” Anh có mt vườn rau xanh tt, mt đàn gà đẻ trng, mt vườn hoa rc r để to nim vui cho mình. Anh cho rng cuc sng ch có ý nghĩa khi hiu rõ phi đóng góp cho quê hương đất nước, anh đã t hi bn thân mình rng “mình sinh ra là gì, mình đẻ đâu, mình vì ai mà làm vic” nh suy nghĩ ni tâm y mà anh đã vượt qua tt c-mi khó khăn ca ngoi cnh!

Mc dù là “người cô độc nht thế gian” nhưng anh chng h mt đi đức tính tt đẹp ca mình, đó là tm lòng hiếu khách, sng chân thành và ci m, quý trng tình cm ca mi người, luôn quan tâm đến người khác: anh chàng tt bng này gi biếu quà-gói tam Tht cho v bác lái xe va b m, tng cho cô gái, mi bác lái xe ung trà và tng cho người đi xa mt gi trng tươi, ri anh còn rt xúc động khi nhng v khách ti nhà mình.

Người thanh niên y còn toát lên s khiêm tn, đáng mến, anh luôn coi nhng đóng góp ca mình ch là nh bé, khi ông ha sĩ già mun khc ha chân dung anh, anh t chi và nhit tình gii thiu cho ông nhng người đáng v hơn mình (người k sư lai to su hào và người nghiên cu sét).

Ti vùng đất Sa Pa bt ngàn mây mù này, ta còn bt gp nhng con người thm lng cng hiến cho đất nước qua li k ca anh thanh niên đó là ông k sư lai to su hào và anh cán b nghiên cu sét. Người k sư kia ngày qua ngày ngi trong vườn chăm chú rình xem cách ly mt ca ong và t tay th phn cho hàng vn cây su hào trên toàn min Bc làm ra to hơn, ngt hơn. Mc dù ch là cng hiến nh nhoi nhưng tng y đã đủ cho ta, cm nhn được ông y tht là tâm huyết vi công vic ca mình khi mà ngày này sang ngày khác “ông vn c tiếp tc công vic ca mình”. “Mười mt năm không ngày nào xa cơ quan” luôn “trong tư thế sn sàng,sut ngày ch sét” đó không ai khác chính là anh cán b nghiên cu sét. Công vic ca anh tht đặc bit, lúc nào anh cũng ch s “có sét li vng mt mình” chính vì điu y mà anh không đi đến đâu tìm v. Nhng con người này làm cho anh thanh niên thy “cuc đời đẹp quá, đâu còn bun t” và nhng con người y cho ta tht nhiu suy nghĩ v câu văn: “trong cái lng im ca Sa Pa, dưới dinh th cũ k ca Sa Pa. Sa Pa mà ch nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyn ngh ngơi, có nhng con người làm vic và lo nghĩ như vy cho đất nước”.

Dù không phi nhân vt chính nhưng ông ha sĩ đóng vai trò rt quan trng đó là người k chuyn đã nhp vai vào cái nhìn và nhng ý nghĩ ca ông, để trn thut, để quan sát ,để miêu t t cnh thiên nhiên bt ngàn đến nhân vt anh thanh niên, ông y là mt người ngh sĩ chân chính, mt người am hiu cuc sng, mt tri thc lch duyt hay mt nhân cách đẹp có mt đời sng ni tâm phong phú. Ngòi bút như là mt qu tim na ca ông vì sut đời ông ch vđi, ông khao khát ngh thut, có tình yêu cuc sng, yêu con người. C đời ông luôn theo đui, đi tìm cái đẹp để phn ánh tác phm ca mình. Ngay t phút đầu gp g anh thanh niên bng s tng tri ca s nghip, người ngh sĩ già đã nhìn ra v đẹp t tâm hn anh và thc s bi ri, xúc động “vì tht ra ha sĩ đã bt gp mt điu mà ông vn ao ước được biết. Ôi! Mt nét thôi cũng khng định mt tâm hn, khơi gi mt ý sáng tác. Chính s tng tri ca ông, ông phát hin ra mt v đẹp mi ca SaPa mà có l còn đẹp hơn c thiên nhiên ca SaPa, đó là v đẹp ca con người nơi đây. Người ha sĩ già mun kí ha hình nh anh thanh niên và ông nghĩ rng người con trai y đáng yêu tht, nhưng làm ông nhc quá. Vi nhng điu làm cho ta suy nghĩ v anh”. T ông ta thy được mc đích ca người làm ngh thut là tìm ra cái đẹp trong cuc sng, trong con người, ông bc l nim say mê lao động, sáng to, tng tri, có th cm nhn được đối tượng ngh thut là nhng con người lao động chân chính. Qua đó ta càng thêm cm phc và kính trng.


Cô k sư góp phn làm cho câu chuyn thêm hp dn và làm ni bt tính cách ca anh thanh niên. Cô đim mt nét v nh nhàng mà duyên dáng vào câu chuyn. Là mt cô k sư tr mi ra trường, vn b ng vì va bước qua ngưỡng ca ca mt thế gii cht hp-cuc đời hc trò và sang mt cuc sng mi, bát ngát mi tinh, làm bt c vic gì. Cô khao khát được đi,cũng có vài háo hc rc la ca tui tr. Nhưng khi gp anh thanh niên, được lng nghe anh, được chng kiến cuc sng ca người thanh niên, cô trm ngâm, lng l, xúc động, và vng tin hơn vào cuc sng. Người thanh niên ta như mt tm gương như nhng ánh sáng du hin mà rt mi m để cô t soi mình, t hiu mình và quên đi mi tình nht nho mà cô đã chi b. Nghe anh thanh niên nói, cô mi “bàng hoàng” nhn ra đường đi ca chính mình, càng vng tin vào nhng gì mình s làm.

Để to ra chuyến đi này không th thiếu bác lái xe. Bác y là mt người tt bng, vui v ci m, như mt người dn chuyn khiến ta khó quên.Bác đã dn dt câu chuyn, kích thích tò mò cho ông ha sĩ và cô k sư “tôi sp gii thiu vi bác mt người cô đọc nht thế gian,th nào bác cũng thích v hn”.

“Lng l Sa Pa” không ch thành công v ni dung mà còn thành công v c ngh thut, ct truyn đơn gin, ngh thut xây dng tình hung truyn rt độc đáo , đặc sc là cuc gp g bt ng gia các nhân vt. Cách k t nhiên giúp người đọc d hiu. Có l thành công nht là kết hp t s, bình lun và tr tình. Truyn có dáng dp như mt bài thơ, cht thơ bàng bc vi đầy đủ hình nh t núi non hung vĩ, v đẹp thơ mng ca chn Sa Pa cho đến nhng con người làm vic mit mài mà lng l.

Truyn đã ra đời t nhng năm by mươi ca thế k trước nhưng nó vn ngân vang trong lòng ta nhng rung động nh nhàng mà thú v v nhng con người âm thm lng l nhưng tht đáng yêu. H đã làm lên mt bài ca v tình yêu thương đất nước và khc ho trong lòng ta nhng suy nghĩ rt sâu sc, đáng hc tp và noi theo!


Bạn đang xem: Phân tích: Anh thanh niên - Lặng lẽ Sapa

THẦY LUÔN SẴN SÀNG
GIÚP ĐỠ BẠN

Hỗ trợ trực tuyến

Để được hỗ trợ tốt nhất. Hãy gọi

HOẶC

Chat hỗ trợ trực tuyến

Chat với chúng tôi
Danh mục bài viết
Bài viết liên quan

Lịch học

;